6. Vòng tròn
sinh tử duyên sinh ở đâu ?
Có
bạn đã thắc mắc cái vòng sinh tử luân hồi này ở đâu ra ? Ai làm ra nó ? Các bạn
ơi, cái vòng oan nghiệt sinh tử này không phải hiện diện nơi chữ nghĩa, hay hình
ảnh xa vời trừu tượng đâu ? Nó xuất hiện ngay mỗi lúc (khandha of the present)
khi tâm chúng ta sinh ra. Cái vòng sinh tử này chính là cái sự hiện diện của
các bạn ngay trong kiếp hiện tại. Nó ở trong cái Hành Uẩn của các bạn đó thôi. Trước
hết, chúng ta hãy cùng thử tìm hiểu 3 cái Tà Kiến (Sakkaya ditthi, Sassata ditthi và Uccheda ditthi) nhé.
-
Tà Kiến (Sakkaya ditthi): Tin rằng có "linh hồn" (permanent entity)
trong cái thân ngũ uẩn. Cái tà kiến này sẽ cản trở hành giả khi thực hành quán
xét Thiền Tuệ. Ảo ảnh trong tâm thức của hành giả về linh hồn sẽ tác động bốn
loại sai lầm, mỗi loại liên quan đến 5 tà hành (khandhas). Tức là 20 tà kiến.
- Tà Kiến (Sassata ditthi): sẽ hướng đến Thường Kiến. Cho rằng Linh Hồn
là thường. "Linh Hồn sẽ trở lại tái sinh cho tới khi Chuá Trời trở lại
(Souls return to when Thy Kingdom comes). Họ tin vào sự hiện thực của đời này
và đời sau. Có những tà kiến như thế, chẳng hạn như Linh Hồn Bất Tử (Long-Lived
Spiritual Beings), như là Baka Brahma, tin rằng thân của hắn là bất hoại vì hắn
đã diện kiến nhiều pháp phật, và đã thành tựu thông qua những bài khảo sát của
các vị Phật này trong đời sống của hắn. Họ tin vào luật nhân quả, gieo thì gặt
(karma), tin vào làm các thiện nghiệp (good deeds), chẳng quan tâm đến Niết Bàn
hiện tại (immediate Nibanna), vui thích và thoả mãn với những cái cảm xúc hạnh
phúc (sensual happiness), thoả thích với con cái, cháu, chắt, v.v.
"bon-sin-san" hạnh phúc cảm xúc" ở một nơi nào đó hiện tại ..
-
Tà kiến (Uccheda ditthi): Tin rằng Linh Hồn sẽ bị huỷ hoại sau khi chết, hay
sau khi ch êết
được sanh thiên do thiện nghiệp tạo ra trong kiếp này. Bạn sống rồi sẽ chết. Khi
bạn chết thì sẽ bình an, thế thôi. Bạn biết có đời sau, nhưng chẳng quan tâm đến
nó. Họ có tà kiến là đời này là đời chót. Không tin là làm tốt thì sẽ hưởng quả
tốt sau này. Họ không sợ hãi khi làm các việc ác, bất thiện. Không ngần ngại
làm các việc ác, phi đạo đức. Họ không tin là có Phật hay có nhân quả, đời sau.
Cả
ba loại này đều có mặt ở trong bạn. Chúng được gọi là Tà Kiến. Khi đến chùa,
nhà thờ, bạn gặp cả ba loại người này.
Tất cả những tà kiến này đều phải
thanh trừ khi hành trì vòng tròn duyên sanh nhân quả (Paticcasamuppada). Mọi ô
nhiễm của tà kiến sẽ cản trở hành giả không cho kiến thức về giải thoát phát
triển (liberating magga). Hành giả có tà kiến sẽ không thể nào hội nhập và thể
nghiệm được Hiện Tượng Sinh Diệt của Ngũ Uẩn.
7 . Chấm
dứt vòng Nhân Duyên sinh tử ở đâu?
Nên nhớ rằng khi Vô Minh (Avijja) có mặt thì hành nghiệp (sankharas) cũng theo sau, và cứ như thế kéo dài một chuỗi nhân duyên không ngừng trong sinh tử luân hồi mãi mãi. Khi nào chúng ta tìm một lối thoát tốt nhất (tuệ giác), nơi ấy không còn vô minh. Giống như ánh sáng (tuệ giác) và bóng tối (vô minh), Kiến thức về Danh Sắc và Sự Sinh Diệt của chúng cũng theo đó mà chuyển hoá thành trí tuệ.
Nên nhớ rằng khi Vô Minh (Avijja) có mặt thì hành nghiệp (sankharas) cũng theo sau, và cứ như thế kéo dài một chuỗi nhân duyên không ngừng trong sinh tử luân hồi mãi mãi. Khi nào chúng ta tìm một lối thoát tốt nhất (tuệ giác), nơi ấy không còn vô minh. Giống như ánh sáng (tuệ giác) và bóng tối (vô minh), Kiến thức về Danh Sắc và Sự Sinh Diệt của chúng cũng theo đó mà chuyển hoá thành trí tuệ.
Nếu luôn
luôn có năng lực tỉnh giác quán chiếu (satipatthana) thì Bạn có thể phá vỡ dây
xích luân hồi (samsara) này hay không ? Nếu Bạn biết rõ điều kiện và cách phá
vỡ dây xích luân hồi này (phasa nirodho, vedana nirodho) thì nó không thể tồn
tại. Khi Xúc (phasa) chấm dứt, thì Thọ (vedana) cũng chấm dứt. Có thể nói chắc
rằng sự tỉnh giác quán chiếu liên tục về sự chấm dứt của Xúc (không còn sinh
diệt của Xúc) sẽ dẫn đến sự chấm dứt (sự sinh diệt) của Thọ, đức Phật đã dạy
như thế, các chư Thánh Tăng cũng thực chứng như thế, Bạn có tin không ?
Hành
giả trong lúc thiền tuệ luôn quán chiếu một cách tỉnh giác liên tục nhận ra rõ
ràng sự thực bản chất và hoạt động của vòng Nhân Duyên Sinh Tử. Khi biết được
cảm thọ xuất hiện càng ngày càng tăng, thì có lẽ nào Bạn lại không biết duyên
của nó là Xúc ? Và như thế cái hoài nghi (viccikicca) của Bạn cũng chấm dứt. Đó
là lý do chính mà chúng ta phải luôn tỉnh giác quan sát nhận diện Cảm Thọ
(vedana) dù nó nhỏ vi tế đến mức nào chăng nữa. Cái kết quả thu nhặt được trong
tiến trình tu tập nhận biết (satipatthana observing) cảm thọ thì do sự nhận
biết quan sát, trí tuệ sẽ phát sinh và tăng trưởng.
Các bạn
ơi, chính cái trí tuệ (magga) do sự nhận biết quán chiếu thường xuyên các cảm
thọ sinh diệt (vô thường) trên thân và tâm của chính các bạn giúp các bạn hiểu
rõ vô thường và không còn sợ hãi khi phải đối diện cái chết. Như thế chính cái trí
tuệ thanh tịnh này huỷ diệt mầm mống tham ái khao khát tái sanh (tanha) và dính
mắc (upadana), rồi huỷ luôn nghiệp thức đi tái sanh (kamma), tái sanh (Zati),
già (Zaya), chết (marana). Liên tục quán chiếu sự sanh diệt của cái Tâm của ta
như thế thì tâm ta sẽ đến giai đoạn chấm dứt sinh diệt. Vòng nhân duyên sinh tử
bị bẻ gãy. Những người nào đã bẻ gẫy sự sanh diệt của cái tâm sinh ra bởi cảm
thọ thì sẽ không còn sợ hãi khi đối diện cái chết (tức cái vô thường của tâm).
Người ấy không còn chút nghi ngờ (hoài nghi Doubts) gì nữa về cái chết và sự
tái sinh nữa. Do đó người ấy không còn chút sợ hãi khi phải đối diện cái chết.
Vì cái Cảm
Thọ ấy không phải là Ta (I, Me, Mine). Nó không có chủ thể. Nó luôn luôn sinh
diệt. Đức Phật dạy trong một giây có 176 460 tỷ tâm thức sinh diệt và được ghi
nhận bằng cái thức bé tí xíu của ta. Hỡi các bạn, nếu các bạn luôn liên tục quán
chiếu và theo bám sát về sự sanh diệt của tâm như thế, thì khi Bạn cận chết thử
hỏi có cái tham ái (tanha) nào còn dính với Bạn hay không ? Và còn cái Thủ giữ (upadana) dính mắc có thể phát sinh không ?
Nhân đã huỷ mất, thì quả có thể sinh khởi nữa hay không? Liệu Thức tái sinh
(Zati) còn có thể sinh khởi hay không ? Không có Thức Tái Sanh thì Bạn sẽ thong
dong muốn đi đâu hay ở đâu là tuỳ ý.
Tóm
lại, theo lời đức Phật dạy, tất cả chỉ là hiện tượng sinh diệt của các pháp tự
nhiên như thế. Nhờ sự tu tập hành trì theo đuổi quán chiếu liên tục không gián
đoạn Bạn sẽ phát sinh và tăng trưởng một loại trí tuệ (magga), loại tri kiến
chân thật dẫn đến Niết Bàn (magga leading on the path to Nirvana, there is no
other way). Không có lối nào khác. Khi trí tuệ chứng nghiệm về sự sinh diệt vô
thường đã phát sinh, thì liệu có còn nguyên nhân nào của Nhân Duyên Sinh Tử dẫn
đến tiếp tục tái sinh khổ đau nữa hay không ? Khi đã biết rõ ràng bằng thực nghiệm
(không lý thuyết) hoặc chứng nghiệm như thế thì liệu rằng Bạn còn khởi chút
nghi ngờ gì (viccikaccha) hay không ? Khi đã thực chứng được sự Phit-pyet (sự sinh
diệt) của các pháp thì khi phải đối diện sự chết, Bạn biết chắc rằng chính tự
mình sẽ vào dòng thánh quả (4 quả vị sotapanna, sakadagami, angami, và arahant)
thì có gì mà Bạn sợ hãi nữa, có phải thế không ? Ngược lại, những người không hiểu
biết và không thể chấm dứt vòng nhân duyên sinh tử này thì rất hoảng sợ khi họ
phải đối diện với cái chết.
Bạn nên
tinh tấn trong việc quán chiếu thường xuyên các cảm thọ (vedana). Đừng đợi tới
lúc gần chết mới lo quán xét nhé. Trong lúc còn sống, bạn hãy tinh tấn luôn
luôn ghi nhận quan sát các cảm thọ và sự sinh diệt của chúng. Tuệ do sự ghi
nhận thường xuyên này sẽ phát triển và giúp bạn nhận rõ vô thường và vô ngã.
Bạn cần quán sát điểm chuyển hướng của THỌ sang Tham Ái. Khi bạn thể nghiệm
được vô thường của các pháp trong đó có cả cảm thọ, thì Tham Ái chấm dứt, và
Thủ cũng bị triệt tiêu. Tiến trình đó được gọi là Vedana Nirodho – Tanha
Nirodho. Khi tuệ tri (Observing Magga) phát sinh thì các cảm thọ (sensational
feelings vedana) cũng chấm dứt. Đó là mục tiêu chính của việc hành trì.
Khi bạn
ở trong trạng thái nhận biết rõ ràng về sinh diệt của cảm thọ thì tuệ phát
sinh. Nhưng chớ tưởng lầm là Tham Ái đã chấm dứt. Thực sự là do sự hành trì
thiền tuệ miên mật mà Tham Ái không có có hội sinh ra thì làm sao còn có diệt,
phải không các bạn ?
Cái
kiến thức giúp bạn quán xét cái sanh diệt của Thọ gọi là Magga (Tuệ) nó sẽ giúp
Bạn giải quyết vấn đề khổ đau sinh tử luân hồi. Tiếng Phạn gọi là trạng thái
Tanha Nirodha (Bào mòn tham ái). Đồng thời, khi trạng thái sinh và diệt của Thọ
cùng lúc thì cũng là lúc cao độ của sự nhận biết sinh diệt của Thọ. Nó dẫn đến
sự sụp đổ hoàn toàn của hệ thống sinh diệt của Thọ. Có nghĩa là viễn ảnh nhận
biết hay thể nghiệm Niết Bàn là đương nhiên.
Tóm
lại, Tanha Nirodha (bào mòn tham ái) sẽ dẫn đến Upadana Nidhora , và rồi Bhava
Nirodha (huỷ diệt khát vọng tái sanh). Zati (cảnh giới khổ) không còn cơ hội
chen vào. Và như thế toàn bộ tiến trình của 6 đường (Zara-marana) không còn chi
phối hay ảnh hưởng nữa.
Bạn cần
hiểu rõ và thể nghiệm trạng thái summum
bonum; sự chấm dứt sinh diệt của các pháp trong hơi thở. Có nghĩa là chấm
dứt sự khổ đau đồng nghĩa với An Lạc hay Cực Lạc, phải thế không các bạn? Nếu
bạn không muốn bị sợ hãi và sinh vào cảnh khổ sau khi chết thì bạn hãy cố gắng
tinh tấn tỉnh giác quán chiếu cảm thọ và sự sinh diệt của chúng. Chỉ trong một đời
này thôi bạn ơi. Không cần phải đợi kiếp sau! Phật dạy quá rõ ràng, ngay trong
đời này, kiếp này.
Bây giờ
là do Bạn quyết định sự tái sinh của Bạn thôi nhé. Vedana paccaya Tanha. Tanha
paccaya Upadana. Upadana paccaya Kama-bhava. Kma-bhava paccaya Peta Zati. Zati
paccaya marana. Bất cứ sự tái sinh nào (zati) cũng sẽ phải chịu quy luật sinh
diệt Jara, Marana, soka, parideva , dukkha, domanassa, upayasa. Khổ não sẽ kéo
theo sau.
No comments:
Post a Comment