Sunday, December 10, 2017

LÀM SAO DIỆT TRỪ THAM ÁI ? (BÀI 3)

LÀM SAO DIỆT TRỪ THAM ÁI ? (BÀI 3)

Đức Phật đã dạy trong kinh Pháp Cú rằng chính Nghiệp dẫn Bạn tiếp tục sanh vào trong thế gian này. Trong lúc Bạn đang ở đây thì Bạn lại tạo them Nghiệp. Tiến trình sanh tử tiếp diễn và tái diễn không ngừng. Xét kỹ thì chúng chỉ là những chuỗi cảm xúc và tác nhân là háo chất trong cơ thể Bạn do chính Bạn tạo ra mà thôi. Cái thói quen này huân tập Bạn sinh hoạt phản ứng theo một chiều mà nhiều khi Bạn chẳng muốn chút nào cả.

Đó chính là lý do tạ sao Bạn có mặt ở đây và Bạn có được hạnh phúc hay không trong kiếp lai sanh trong tiến trình của Vô Minh và Tham Ái.

Ngừoi Tây Phương thường hiểu chưa đúng Tanha và dịch là Tham Ái. Không hẳn thế. Nó chỉ là phản ứng cảm xúc nội thân qua những cái Bạn nghe, ngửi , nếm vân vân... Những cái này tạo thành sự rung động và phản ứng nơi bộ não và thân của Bạn. Thế thì bây giờ Bạn đã có thể hiểu được chính Bạn đã huỷ diệt cái thân thể tốt đẹp của Bạn và bộ não tốt bằng chính sự rung động cảm xúc của Bạn. Thuật ngữ Phật học đặt cho nó cái tên là Vô Minh.









Sự khác biệt về Nguyên Nhân và Hậu Quả của Cảm Thọ.

Đức Phật nói rõ nhiều lần nếu Bạn không ngưng tiến trình cảm thọ thì nó sẽ chuyển sang Tham Ái. Và nó sẽ tiếp tục tiến trình sinh tử luân hồi. Nó thực sự chỉ là sự nhận thức sai lầm của Bạn mà thôi.


Nguyên nhân chính của cảm thọ không phải là cái đau mà chính là cái nhận thức sai lầm về sự hiện hữu của Bạn. Khi cảm thọ phát sinh, Bạn nên quán xét các cảm xúc đó chì là do sự tương tác của bốn yếu tố đất nước gió lửa. Thuật ngữ Pali gọi là Quán Xét Cảm Thọ “Vedana Satipatthana”. Bằng cách này thì Bạn sẽ ngưng ở đây và không chuyển hoá thành Tham Ái. Tiến trình cảm thọ chấm dứt ở đây khi Bạn có nhận thức đúng đắn sự xuất hiện của Tham Ái chỉ là tiến trình của não về sự tương tác của bốn yếu tố căn bản như nói ở trên. Đây chính là sự quán xét đúng đắn sẽ gíup Bạn tiêu diệt Tham Ái.

No comments:

Post a Comment