Tuesday, December 26, 2017

LÀM SAO DIỆT TRỪ THAM ÁI (Bài 8)

Thế thì  cái gì còn sót lại sau khi Bạn liên tục quán xét về Danh và Sắc ?

Chỉ còn cái Thức của tiến trình cảm thọ (không phải là cảm thọ thực tế). Thọ Lạc và Thọ Khổ tiếp tục phát sinh là kết quả của sự tương tác của tứ đại. Nhưng ở trong giai đoạn này Bạn chỉ quán xét sự sinh ra và hoại diệt của cảm thọ.

Trong lúc liên tục phát triển khả năng quán chiếu như thế Bạn sẽ xoá đi sự sinh và diệt của Tâm Hành. Chỉ còn một phần nhỏ của Tâm sót lại. Đó là một phần nhỏ trong sáng của cái Thức.

Chỉ khi nào Bạn có thể chỉ chuyên chú tâm quán xét các đặc tính và sự hoạt động của Tâm mà không dính mắc đến Khổ và Lạc, thì cái vòng xoay Nhân Duyên sẽ bị phá vỡ. Cái Thấy, Cái Nghe chỉ là tiến trình cảm thọ. Các nhạy cảm bức xúc  sinh ra từ cái Nghe, cái Thấy… sẽ trở thành tiến trình cảm thọ. Trong mỗi lúc Bạn thu nhận tiến trình đặc thù của Tâm. Như thế chính là lúc Bạn có thể chấm dứt sự sanh diệt của Hành.

Trên tất cả những cái làm Bạn có sự nhận biết thì Bạn hãy quán chiếu tiến trình đặc thù của Tâm (tiến trình cảm thọ). Tất cả tiến trình này đều phải chịu sự chi phối của quy luật thiên nhiên của Sanh và Diệt.

Bây giờ Bạn có thể đạt đến cái Tâm đơn điệu chỉ biết được một sự Sanh  và sự Diệt.  Các sự nghe , thấy, ngửi đều nên quán chiếu như là tiến trình sanh và diệt tức là Vô Thường. Đây là chìa khoá bước vào cánh cửa Tư Đà Hoàn.

Tư Đà Hoàn bây giờ đã nhận biết rõ trạng thái và tiến trình của Cảm Thọ. Khi vị đó nghe hoặc thấy vị này liền quán chiếu cái tiến trình Tâm. Vị ấy thu nhận và lưu trữ được tiến trình thành lập và tiêu diệt của cảm thọ. Quán xét cảm thọ bây giờ trở thành quán xét tiến trình sanh và diệt: Nhận biết Vô Thường và theo đó cái Tri Thức về Vô Thường cũng tăng trưởng.


No comments:

Post a Comment