Friday, December 1, 2017

CÁCH NÀO DIỆT TRỪ THAM ÁI (bài 1)

CÁCH NÀO DIỆT TRỪ THAM ÁI (CẢM THỌ VEDANA) ?

Trong một thí dụ dơn giản và ý nghĩa, đức Phật dạy cho chúng ta bắt con rắn độc. Bạn phải bắt nó bằng cái đầu. Nếu không thì nó sẽ cắn bạn chết ngay.
Thông thường phản ứng cấp thời của Bạn khi Bạn bị đau là tự nhận “Tôi đang đau”. Cái Tôi trở thành cái lớn chuyện. Ngay lập tức nó chuyển hoá thành Tham Ái (Tanha), thành cái nhìn về đối tượng gây ra cái đau. Bạn sẽ cảm thấy vui nếu cảm thọ thoả mãn hoặc giận nếu ngược lại. Tham Sân Si được thành lập và phát triển trong tiềm thức trong hệ não của Bạn. Bạn trở thành nô lệ cho các cảm xúc của Bạn. Đó cũng là lý do tại sao đức Phật dạy trong kinh Pháp Cú : “Tâm dẫn đầu các pháp”.

Ngay khi Bạn tự nhận “Tôi đang đau” thì chính Bạn đang thiết lập trong não Bạn những cái sau đây:
1.     tâm cảm xúc chấp nhận có cái Tôi và có cái Đau.
2.     Có cái tiềm thức ghi nhận trong não là Tôi đang đau và không có ai cả, và cái đau là vĩnh viễn.
3.     Có ý định tránh né nó bằng cách di chuyển đến môi trường vừa ý hơn hay thay đổi môi trường hiện tại phù hợp.

Bất cứ Bạn làm thế nào thì cái đó cũng không tồn tại lâu. Các pháp là vô thường. Bạn sẽ không bao giờ thoả mãn với những điều kiện của môi trường hay  bản than. Giống như người uống rượu càng uống lại càng muốn uống them. Đức Phật dạy nếu Bạn càng phản ứng bằng cảm xúc thì tham ái lại càng tăng them. Bạn không bao giờ thoả mãn với bất cứ điều kiện nào cả. Như thế bộ não của Bạn sẽ tiết ra nhũng hoá chất tương tác tiềm ẩn trong các tế bào gây ra bệnh hoạn thông qua tiến trình tâm sinh lý không ổn định hài hoà.

Thực ra, chỉ có các tiến trình cảm xúc giả lập nơi não bộ (hay là hệ thống ghi nhớ nhận biết) khi Bạn đối cảnh. Nếu cảm thọ không được nhận biết, nghiên cứu, học hỏi cẩn thận thì cái Tôi, Ngã sẽ làm chủ các hành động và biểu hiện của Bạn. Bạn trở thành nạn nhân nô lệ cho cái cảm xúc của sự Si do chính Bạn thiết lập.

Khi quán xét kỹ Bạn sẽ nhận biết, chúng chỉ là sự tập hợp của sự tương tác của bốn yếu tố Tứ Đại (Đất, Nước, Gió, Lửa). Không nhận biết sự tương hoạt này và tiến trình thiết lập của Thức sẽ chuyển hoá các cảm xúc này thành Tham Ái và Dính Mắc. Khi Cảm Thọ phát sinh, Bạn nên quán xét tiến trình cảm thọ.

Hãy nhìn xem cái hình của bộ não của Bạn. Không có nó thì Bạn chết. Có gì không ổn hay không các Bạn ? Bạn có biết bộ não của Bạn hay không ? Nếu Bạn biết nó thì tại sao Bạn Ghét, phân biệt và giết hại các sinh linh khác ? Nếu Bạn không biết não bộ của chính Bạn thì Bạn là cái gì nhỉ ?
Các hành động của Bạn có thể được huân tập và sửa đổi để tạo dựng cuộc sống hạnh phúc cho Bạn và cho người khác, có phải thế không ?






No comments:

Post a Comment