Tuesday, December 5, 2017

LÀM SAO DIỆT TRỪ THAM ÁI ? (Bài 2)

Tới đây thì Bạn đã có thể nhận ra các thành tố hoạt đông của thân và não. Chính cái não kiểm soát hoàn toàn cái Thân của Bạn. Thực ra thì chẳng có cái TÂM nào cả. Chỉ có cái Thân Vật Lý và các hoạt động của nó mà thôi.

Đức Phật đã dạy ngay cả đối với nhứng đệ tử thông minh, Ngài vẫn xử dung những thí dụ để tránh những hiểu lầm không cần thiết. Do đó, bài này sẽ cung cấp những thí dụ để trợ giúp hành giả hiểu rõ hơn.

Thử lấy một thí dụ để biết cách hoạt động của các bộ phận của chúng ta nhé.
Mắt muốn nhìn thấy cần  có 2 điều kiện. Một là con mắt tốt. Không ai có thể nhìn được mà không có mắt. Gần đây, y khoa đã tiến bộ sản xuất ra một con mắt điện tử để  thay cho con mắt thường. Nó có khả năng chuyển những cái rung động vào hệ thần kinh rồi đem lên trung khu thần kinh nhìn của não bộ.

Cái điều kiện thứ nhì là vật có thể nhận biết về ánh sáng, khoảng cách, màu sắc, kích thước vân vân... Khoảng cách phù hợp, ánh sáng tốt.. sẽ giúp Bạn nhận ra vật. Đó là lý do mà Bạn  không nhầm lẫn giữa vợ và người tình ? Đừng vội cười  nhé ! Chúng ta sẽ cùng tham cứu sâu về vấn đề này .

Con mắt của Bạn đóng vai trò như một cái kính phản  chiếu cái ảnh của vật. Nó chỉ có thể thu nhận màu sắc ánh sáng vì độ sóng khác nhau.  Nó không thể thu hình. Người vợ hay là người yêu đẹp đẽ của Bạn chỉ là một mớ rối nhùi nhiều màu sắc. Điều đáng để ý ở đây là cái tròng mắt của Bạn hoạt động như cái ống kính của máy chụp hình. Nó lật ngược hình của vật. Vì thề, trong mắt Bạn thì vật thể ghi nhận là hình ngược. Cái hình cao ráo đẹp trai của người đàn ông trở thành một đám rối nùi màu sắc chổng ngược mà thôi.

Làm cách nào cái đám màu này chuyển vào cái trung khu thần kinh nhìn của não ? Toàn thể đám màu này không chạy lên não đâu Bạn ạ.. Nó chỉ tạo ra sự rung động vào hệ thần kinh để chuyển các tín hiệu rung động này lên não. Sự chuyển động này được thực hiện với vận tốc khủng khiếp, nhanh hơn cả vận tốc ánh sang nữa Bạn ạ. Thế nên chớ nên tin nhầm rằng chúng ta không thể chuyển động nhanh hơn vận tốc ánh sáng.

Màu khác nhau sẽ có sự rung động khác nhau về cường độ và điều kiện. Trung tâm thần kinh nhìn của não sẽ ghi nhận và so sánh với những thông tin đã có sẵn. Nếu nhận biết, thì nó sẽ ra lệnh một thuỳ tiểu não tiết ra hoá chất đáp ứng với sự rung động của cơ thể. Toàn bộ hoạt động này xảy ra trong phần tỷ của giây.

Sau khi Ngài chứng đắc đức Phật tính ra cơ thể con người có thể thu nhận 176640 tỷ dữ liệu thông tin trong một giây. Cái bộ não bé tí mà có thể chứa một số lượng thông tin khủng khiếp như thế, hơn hẳn xa bất cứ cái máy tính nào. Chẳng ngạc nhiên là bộ não chứa nhiều thông tin vô ích không kiểm tra và dĩ nhiên gây ra nhiều phản ứng hoá học không cần thiết cho cơ thể. Các thông tin về thương ghét yêu cảm xúc do ảnh hưởng tương tác hoá học trong hệ thần kinh đều tồn tại trong não. Chính cái não này lại kiểm soát điều khiển các hoạt động con người của Bạn thông qua phản ứng hoá chất và sự rung động.

Đó chính là lý do tại sao sự cảm xúc cần phải được kiểm soát. Đức Phật nói trong kinh Tăng Chi rằng thực rất khó để kiểm soát và điều khiển các phản ứng cảm xúc của con ngừoi. Trong kinh Pháp Cú, Phật dạy: Chiến thắng ba quân không bằng chiến thắng cái tâm cảm xúc này. Chính những cái sản phẩm hoá chất này tạo ra bất ổn tâm sinh lý của Bạn. Các phản ứng này có hiệu ứng gia tăng. Thử làm con toán với 176 tỷ rung động trong một giây nhân với 3600 giây rồi nhân với  24 giờ.  Con số Bạn nhận được chỉ có trong 1 ngày thôi nhé. Kinh khủng chưa ?



No comments:

Post a Comment