Sự khác biệt về
Nguyên Nhân và Hậu Quả của Cảm Thọ.
Đức Phật nói rõ
nhiều lần nếu Bạn không ngưng tiến trình cảm thọ thì nó sẽ chuyển sang Tham Ái.
Và nó sẽ tiếp tục tiến trình sinh tử luân hồi. Nó thực sự chỉ là sự nhận thức
sai lầm của Bạn mà thôi.
Nguyên nhân chính
của cảm thọ không phải là cái đau mà chính là cái nhận thức sai lầm về sự hiện
hữu của Bạn. Khi cảm thọ phát sinh, Bạn nên quán xét các cảm xúc đó chì là do
sự tương tác của bốn yếu tố đất nước gió lửa. Thuật ngữ Pali gọi là Quán Xét
Cảm Thọ “Vedana Satipatthana”. Bằng cách này thì Bạn sẽ ngưng ở đây và không
chuyển hoá thành Tham Ái. Tiến trình cảm thọ chấm dứt ở đây khi Bạn có nhận
thức đúng đắn sự xuất hiện của Tham Ái chỉ là tiến trình của não về sự tương
tác của bốn yếu tố căn bản như nói ở trên. Đây chính là sự quán xét đúng đắn sẽ
gíup Bạn tiêu diệt Tham Ái.
Có mấy loại cảm thọ
?
Theo như kinh tạng Pali, đức Phật chia ra ba loại cảm thọ: 1. thọ lạc vui
(sukkah), 2. thọ khổ buồn bực (dukkha) và 3. Trung tính. Trong trường hợp thọ
lạc thì Bạn sẽ phát triển Tham vì muốn giữ nó và muốn thêm. Khi Bạn muốn giữ nó
thì Bạn sẽ buồn bực vì nó vô thường. Khi tạm giữ được nó thì Bạn cúng sẽ nhàm
chán với cùng cường độ và bản chất của nó. Các pháp đều chuyển động (vô
thường). Ngay cả cái Thích của Bạn cũng thay đổi theo cường độ và tính chất.
Nguyên lý vô thường này áp dụng cho mọi pháp và tâm của Bạn cũng là một pháp mà
thôi.
Kinh Pali khẳng
định chỉ có 3 loại cảm thọ mà thôi. Mỗi lúc Bạn chỉ cảm nhận một loại nhưng
không bao giờ cả ba. Điều này có thể là đề tài tranh luận tìm cầu chân lý một
cách đúng đắn. Thử hỏi, nếu Bạn uống một ly cà phê sữa thì Bạn có thể phân biệt
cái nào là cái nào ở góc nào trong ly cà phê không ?
Thực ra Bạn chỉ
nhận ra cái nào hấp dẫn nhất và mạnh nhất.
Hoặc là vị ngọt vì nhiều đường trong ly cà phê của Bạn. Hoặc là sữa
nhiều vì Bạn pha nhiều sữa trong ly cà phê này. Tuy nhiên, vấn đề này không ích
lợi trong việc thảo luận của bài này.
Ba loại cảm thọ này
chính là ba động lực thiết lập trạng tướng Tham Sân Si. Khi Bạn thưởng thức cảm thọ vui thì
Bạn sẽ muốn thêm. Không được thoả mãn với cái Thêm thì Bạn phát triển cái Sân,
dù cùng với một vật hay sự kiện. Chúng nó cứ hoán chuyển liên tục từ Tham sang
Sân và như khỉ chuyền cành, cho đến khi Bạn trút hơi thở cuối cùng.
Bạn sẽ tình nguyện vô tình đầu hàng cảm thọ, tham ái, và cứ thế mãi ; paticca vedana tanha – vòng xoay cảm
thọ tham ái. Lang thang trong vòng sinh
tử luân hồi trong Tâm của Bạn và tiếp tục cho đến mãi mãi.
Chỉ khi nào Bạn
nhận biết rõ tiến trình của cảm thọ thì cảm thọ sẽ ngưng. Và ở điểm này thì
vòng 12 nhân duyên sẽ chấm dứt.
Có mấy sự thật ?
Chúng ta thử tìm
hiểu xem có mấy sự thật và chúng là những gì. Nếu không biết rõ thì chúng ta
đang thực tập tu hành theo những chủ thuyết mù, kinh điển mù, sư thầy mù..và
cuối cùng cũng sẽ thành những ngừoi mù đi đến một nơi vô định.
Theo những nhận xét
thu thập thông thường thì sự thật có thể được đa số những ngừoi thông minh và
có trí tuệ xếp theo hạng như sau:
1. Sự
thật chỉ có 1 vì nó là chân lý. Những cái gì không phải là chân lý là không sự
thật. Thí dụ: có sanh thì có tử. Sự thật này là tuyệt đối.
2. Sự thật có hai
loai. Một là sự thật tuyệt đối không thể thay đổi và một loại khác là sự thật
quy ước tương đối có thể thay đổi theo hoàn cảnh, tập quán, trú xứ, quan điểm,
địa phương vì đó là quy ước công nhận bởi địa phương. Thí dụ về sự thật tương
đối quy ước là 2= 1+1.Mọi người văn minh đều công nhận như thế, nhưng ngừoi
sống trên núi bộ lạc không chia xẻ quan điểm này.Thêm một thí dụ nữa là đàn ông
là phái mạnh có quyền hơn phụ nữ trong mọi lãnh vực của xã hội, nhưng trên núi
có những bộ lạc ngừoi nữ đóng vai chủ động của ngừoi nam.
3. Sự thật có ba
loại. Thêm vào mục 2 là một sự thật tạo tác do một hay một số ngừoi
tạo ra và gọi đó là sự thật. Thí dụ: Thựợng đế tạo ra loài người và
ai không tin thì bị đọa vào địa ngục. Thí dụ khác là loài ngừoi do loài khỉ
tiến hóa lên. Thí dụ khác nữa là lao động thì bị tư bản bóc lột. Sự thật thứ ba
này do một hay một nhóm ngừoi thông minh tạo dựng lên nhằm cai trị số ngừoi số
đông còn lại và sau đó có rất nhiều ngừoi tin là đúng và cho đó là
sự thật.
4. Sự thật có 4
loại: Khổ Tập Diệt Đạo. Đa phần các Phật Tử xuất gia và tại gia cũng đều tin
như thế và cho rằng có sự mầu nhiệm cứu rỗi những ngừoi tin theo và hành trì
theo 4 Sự Thật như thế sẽ đến Niết Bàn, dù rằng họ biết rõ Niết Bàn cũng có
nhiều định nghĩa khác nhau. Họ tin như thế vì họ được các kinh sách, các vị sư
khả kính thay Phật dạy họ như thế. Họ quên mất lời kinh Kalama do chính Phật
dạy từ gần 2600 năm trước. (…chớ vội tin…). Họ tin rằng sự thật của Khổ chính
vì Vô Minh và Tham Ái, mà không cần tìm hiểu rõ hơn là cái gì duyên Vô Minh và
Tham Ái, và bản chất của vô minh và tham ái là gì ?. Ngẫm lại cũng khó hiểu và
tìm được sự thật là tại sao ngày xưa thời vua chúa có nhiều hoạn quan.!!!
5. Không có cái Sự
Thật nào cả vì theo như lý luận phản biện thì nếu có sự thật thì phải có cái
không sự thật. Như vây cái gọi là sự thật chỉ là ảnh đối ngược của cái Không Sự
Thật. Sự Thật và Không Sự Thật chỉ là những phạm trù lý luận mà không hề có sự
hiện diện thực sự của chúng. Toàn là sản phẩm tưởng tượng của những kẻ có một
chút thông minh nhưng thất nghiệp ăn không ngồi rồi.
6. Sự Thật là mọi
thứ, mọi nơi. Chỉ vì con ngừoi không đủ sức nhận thấy sự thật do họ bị vô minh
của tham sân si che lấp.
Có quá nhiều sự thật với nhiều tính chất đặc thù quá phải không các bạn ? Nếu ngừoi tu Phật mà không rõ Sự Thật do Phật
thuyết thì chúng ta tu theo ai và tu cái gì đây ? Nếu Nhân là Vô Minh thì Quả
là gì , các bạn nhỉ? Vòng sinh tử luân hồi mà chúng ta đang đi trong
vô lựợng kiếp sẽ tiếp tục xoay và chúng ta sẽ tiếp tục vui chơi trong cái nhà
lửa do chúng ta tạo ra trong vô lượng kiếp nữa.
No comments:
Post a Comment