Thursday, December 21, 2017

LÀM SAO DIỆT TRỪ THAM ÁI (Bài 6)

Tới  giai đoạn này Bạn đã nhận biết cái đau, khổ nơi thân vân vân... chẳng có cái gì dính líu đến cái Ta, Ngã. Tất cả chỉ là tiến trình của cảm thọ. Nếu Bạn liên tục quán xét tiến trình thành lập và sự tăng trưởng cảm thọ, nhưng không dính mắc đến cái Ngã, Ta thì Bạn sẽ không còn tự lừa gạt chính mình. 

Nên cảnh giác ngay khi Bạn được thoát ra khỏi cái đau, khổ, cảm thọ bất như ý thì cái khổ sở chuyển hoá thành thọ lạc. Cái này cũng là cái tự lừa gạt sự nhận biết đúng đắn về sự hiện hữu. Sẽ có cái sự tìm tránh nó hoặc sự thay thế nó với cái Lạc. Như vậy các cảm thọ khổ hoặc là cảm thọ lạc thực ra chỉ là tiến trình thành lập và tăng trưởng của Tâm. Nó sinh và diệt ngay lập tức và hoán đổi với nhau. Trò chơi (Trốn Tìm) này làm các Bạn ưa thích nó mà không nhận ra mình đang say mê ưa thích nó. Chính nó là Samsara....

Liên tục quán xét về tiến trình của Tâm trên đề mục như thế sẽ giúp Bạn hiểu rõ và phát triển kiến thức chính chắn về đề mục. Bạn sẽ nhận biết tính chất thực của đề mục chỉ là sự tương tác của tứ đại. Chẳng có cái gì ngoài tứ đại hoạt động tương tác với nhau. 

Bằng vào đó, Bạn sẽ loại trừ được:

  1. -       - Tà kiến
  2. -       - Tà Thức
  3. -       - Tà Tư Duy
      về Danh Sắc dính mắc vào Ngã, Ta, Của Ta. Những cái này chính là nguồn gốc cội rễ của mọi sự lo lắng phiền não.

Kiến thức này chính là nên tảng để trở thành phân nửa  Tư Đà Hoàn. (half sotapanna)



No comments:

Post a Comment