Monday, December 25, 2017

LÀM SAO DIỆT TRỪ THAM ÁI ? (Bài 7)

Trong khi hành trì, khi đau cứng xuất hiện Bạn không nên quán xét những cảm thọ. Chúng chỉ là sự tương tác của tứ đại (sắc rupa).  Khi có cảm giác tê cứng, Bạn nhận biết chúng chẳng phải là cái biết đúng hay là cảm thọ mà chỉ là tiến trình tương tác của tứ đại. Luôn quán xét như thế, Bạn sẽ tăng trưởng khả năng nhận biết về tiến trình của Tâm. Trong cái tiến trình này chẳng có cái Sắc nào trong đó. Nó không có cái Ta, Tôi, Của Tôi. Như vậy tiến trình này sẽ từ từ xoá đi cái khái niệm giả tướng về Ngã, Ta, Tôi.... Cái nhìn hiểu biết về Tôi, Ngã, Ta và những hệ luỵ Tham Ái cũng theo đó mà gãy đổ. Các năng lựơng cảm thọ sẽ phải ngừng ở đây và sẽ không thể chuyển hóa thành năng lượng Tham Ái.  Nó ngừng vì chính Bạn đã phát triển được năng lượng Chánh Kiến (sama ditthi), một chìa khoá quan trọng Chánh Kiến trong Bát Chánh Đạo.
Khi luôn luôn quán xét tiến trình cảm thọ, Bạn sẽ phá huỷ cái Tâm Hành (citta sankharas) và từ đó cách ly Bạn với Tham Ái. Tiến trình cảm thọ chỉ là sự tương tác của tứ đại của não bộ; nôm na là cái não và các tác vi của nó.

Tại sao Cảm Thọ sẽ bị ngưng tại điểm này mà không thể chuyển hoá thành năng lượng Tham Ái ?

Bạn nên nhớ rằng Cảm Thọ chỉ là kết quả của sự tương tác của tứ đại. Nhưng thông thường thì Bạn lại nhận lầm rằng BẠN (chính Bạn) đang bị đau, tê cứng…. Bạn bị áp lực tâm lý cấp thời thói quen để chấp nhận rằng chính Bạn tê cứng, đau…. Vì nhận thức sai lầm theo thói quen từ lâu, Bạn vô tình để cho cảm thọ chuyển hoá thành Tham Ái, và rồi Thủ Hữu. Đây là tiến trình Tâm Sinh Lý liên tục (samsara..)  sinh ra hành tác.

Tại sao Bạn lại chịu sự chi phối của Tà Kiến (ditthi) như thế ?

Câu trả lời rất đơn giản. Do chính vì thiếu kiến thức (vô minh avijja) về cái kết quả của sự tương tác của tứ đại và hệ qủa cảm thọ theo đó.  Nếu Bạn có được một sự hiểu biết rõ ràng và đúng đắn về nguyên nhân của sự sinh hoạt của tứ đại và những tiến trình ẩn chứa trong đó thì Bạn đã phá huỷ được những cái thành kiến hay định kiến về sự hiện hữu không thực. Đức Phật dạy nếu Cảm Thọ (không phải Bạn) không được ngừng thì nó sẽ chuyển hoá thành năng lượng Tham Ái, Thủ, Hữu và Tái Sinh. Nhưng nếu Cảm Thọ ngưng thì Tham Ái, Thủ Hữu bị phá huỷ. Vòng 12 Nhân Duyên bị gãy và không còn nhân nào để tái sinh nữa.


Chúng ta thử nghiên cứu vê hoạt động tương tác vật lý của Tâm và Sắc. Sắc luôn luôn hoạt động theo cách và quy trình riêng của nó để đạt đến kết quả của nó. Các nguyên lý tự nhiên tiến hoá về sanh, già, chết hay thành, trụ và diệt.  Chẳng ai có thể can thiệp hoặc sửa đổi cái tiến trình tự nhiên này được. Nhưng cái Tâm (Nama) do bộ não tạo ra có thể làm cho Bạn nhầm tưởng về tính cách và nhận xét sai lầm về sự hiện hữu ảo (vỉtual existence). Bạn sẽ nhầm lẫn cho rằng Bạn bị đau, tê cứng…. Ngay khi Nhân Cách Hoá sự hiện hữu bất cứ với tính cách nào được tăng cấp như thế nào chăng nữa thì năng lượng cảm thọ sẽ lập tức bị chuyển hoá thành năng lượng tham ái.  Vòng tròn tiến hoá tiếp tục không ngừng nghỉ. Và sự hiện hữu (dream of existence) của Bạn (Tôi, Ta, Ngã) chính là nguyên nhân chính cho tiến trình Nhân Duyên tiếp tục. Paticca samuppada. Còn củi thì còn lửa.

No comments:

Post a Comment