Saturday, June 24, 2017

Ái diệt, thắng mọi khổ.

Ái diệt, thắng mọi khổ.

Kinh văn:
Phật dạy: Ðại vương, lành thay! Chính vì để dứt trừ nghi hối cho các chúng sanh như chư vị mà Như Lai hoàn thành mười ba-la-mật, hành năm pháp đại xả, và chứng quả Chánh giác. Về câu hỏi của đại vương ư? Pháp thí thắng mọi thí. Pháp vị thắng mọi vị, pháp hỉ thắng mọi hỉ. Có diệt trừ tham ái mới đắc quả A-la-hán, cho nên đó là việc làm tối hệ trọng.

Ngài nói kệ:
(354) Pháp thí, thắng mọi thí!
Pháp vị, thắng mọi vị!
Pháp hỉ, thắng mọi hỉ!
Ái diệt, thắng mọi khổ.

Lời bàn: 

Quý bạn hiểu như thế nào ? Ai cúng dường bằng Cấp cô Độc ? Ai xây chùa, in kinh, hộ tăng bằng Lương Võ Đế ? Cúng dường ư ? Pháp Thí ư ? có pháp gì để thí ? Xây chùa to thì Ngã cũng lớn theo ? Tu càng lâu chức càng lớn ? Thuyết pháp nhiều và giỏi thì Phật chê là cái đầu rõng tuếch ? Các pháp vô thường sinh diệt thì trụ vào đâu để thắng, và hỉ ? Sống cả đời người mà không thấy lẽ sinh tử, không bằng sống một ngày mà thấy lẽ sinh tử !!! . Chính vì để dứt trừ nghi hối cho các chúng sanh như chư vị mà Như Lai hoàn thành mười ba-la-mật, hành năm pháp đại xả, và chứng quả Chánh giác


Biển Ái mênh mông chỉ một tuồng
Người cười người khóc mối thảm thương
Tử sinh mộng huyễn sao vùng vẫy ?
Buông Thân, Buông Pháp... buông cả buông..

A La Hán là biết rõ sự vận hành các duyên trong từng sát na. Ăn biết ăn, đi biết đi, đứng biết dứng, thở biết thở, tham sân si sanh khởi biết rõ nó vừa sanh khởi, nó diệt biết rõ nó vừa diệt. Chẳng tham gia cái vở tuồng khóc cười, chẳng xem cái tuồng đó, chẳng quan tâm. Chẳng tội nghiệp cho những kẻ đóng tuồng. Vì biết rõ huyễn sự như tuồng ảo hoá nên chẳng theo kẻ khóc, chẳng bỏ kẻ cười, chẳng vui kẻ thiện, chẳng ghét kẻ ác. Người có trí tuệ sao lại có thể chảy nước mắt cho kẻ nghèo làm thiện bị kẻ ác giết trong một vở kịch trên sân khấu hay chăng ? Các pháp vận hành ngay trong cái thân toàn là xương, máu mủ, đàm rãi hôi tanh mà thương ghét sân si sinh khởi trong đó vô vô số kể.... Chẳng lẽ người có trí lại đi khởi lòng yêu cái vở tuồng này hay sao ? Hay lại khởi lòng ghét cái thân kẻ khác vì họ có cái thân cũng nhơ nhớp như mình ???

Sư MT


No comments:

Post a Comment