Friday, July 20, 2012

Kinh DUYÊN-MỆNH ĐỊA TẠNG BỒ-TÁT

Phật thuyết Kinh DUYÊN-MỆNH ĐỊA TẠNG BỒ-TÁT Chính thiệt tôi nghe : Một thời Phật ở núi Gia-La-Đà, một vạn hai ngàn vị đại Tỳ-kheo và thêm ba vạn sáu ngàn Bồ-tát cũng đều ở đó. Lại có đủ mặt Chư-Thiên, bộ Long, các quỷ Dạ-Xoa, Người và Không Người, thêm vua Kim-Luân và các vua Luân-Vương từ mười phương tới. Bấy giờ Thế-Tôn cũng vừa nói xong Diệu-Pháp Đại-Thừa, Phép Vô-y-hành, có vua Đế-Thích tên Vô-Cấu-Sanh cung kính bạch Phật: "Lạy đức Thế-Tôn ! Con muốn hộ đời, khi Phật diệt độ, chúng-sinh về sau trong thời mạt pháp cứu giúp cách nào ?" Phật dạy Đế-Thích : "Có một Bồ-tát, Duyên-Mệnh Địa-Tạng, mỗi ngày buổi sáng, vào các Thiền-Định, giáo hóa sáu ngã, cứu khổ ban vui. Nếu có chúng-sinh ở ba đường Ác, thấy được hình tượng hoặc nghe danh hiệu Duyên mệnh Địa-Tạng thì liền được sanh lên cõi Trời, người hoặc cũng được sanh về cõi Tịnh-Độ, nếu lại có kẻ ở ba đường Thiện, nghe đọc danh hiệu Duyên mệnh Bồ-tát thì trong hiện tại được quả báo lớn sau sanh cõi Phật. Nghe tên còn thế huống nữa chí tâm đem lòng nhớ tưởng, tâm liền tỏ sáng, chắc chắn thành tựu. Bồ-tát ấy ban cho mười phúc lành : một là đàn bà dễ sanh, hai là thân căn đầy đủ, ba là trừ hết thảy bệnh, bốn là được sống lâu, năm là hiểu biết sáng suốt, sáu là của cải dư dật, bảy là mọi người kính yêu, tám là thóc lúa được mùa, chín là Thần-linh gia hộ, mười là chứng thành Phật quả. Lại diệt trừ được 8 điều lo sợ : một là mưa gió phải thời, hai là khỏi nạn ngoại xâm, ba là trong nước không loạn, bốn là không nhật-nguyệt thực, năm là sao xấu không hiện, sáu là quỹ thần không phá, bảy là không hề đói khát, tám là dân không bệnh tật. Phật lại dạy thêm vua Đế-Thích rằng : "Về đời sau này, nếu có chúng-sinh thọ-trì kinh này và lại cung kính cúng dường Duyên mệnh, chỗ người ấy ở cách trăm do tuần không có tai họa, ác-mộng ác-tướng, mọi đều rủi ro, dù quỷ Võng-Lượng, quỷ Cưu-Bàn-Trà cũng không dám hại, Thiên-Cẩu, Thổ-Công, Thần-Quan Thái-Tuế, Thần-Núi, Thần-Cây, cả Thần-Sông-Biển, Thần-Nước, Thần-Lửa, Thần-Cận-Ngã, Thần-Tủng-Sà, Thần-Chú-Trớ, Thần-Nhà-Bếp, Thần-Linh, Thần-Đường … hết thảy thần đó nếu nghe kinh này và tên Bồ-tát, liền nhã tà khí tự ngộ Bản Không, chứng đạo Bồ-Đề." Bấy giờ Đế-Thích cung kính bạch Phật : "Lạy đức Thế-Tôn ! Như Ngài Duyên mệnh Địa-Tạng Bồ-tát ở trong sáu đường giáo hóa chúng-sinh bằng cách thế nào mà đều được độ ?" Phật dạy Đế-Thích : "Này Thiện nam tử! Hết thảy các pháp không tịch, không trụ là tướng sanh diệt, tùy Duyên sanh ra, sắc thân không giống, tính dục vô-lượng, đều được độ cả. Duyên-Mệnh Bồ-tát, hoặc hiện thân Phật, hiện thân Bồ-tát, hiện thân Bích-Chi, hiện thân Thanh-Văn, hiện thân Phạm-Vương, hiện thân Tỳ-Sà-Môn, hiện thân Nhựt-Nguyệt, hoặc thân Ngũ-Tinh, Thất-Tinh, Cửu-Tinh, hoặc hiện thân Chuyển-Luân Thánh-Vương, thân vua nước nhỏ, hiện thân Trưởng-Giả, hiện thân Cư-Sĩ, hiện thân Tể-Quan, hiện thân Phụ-Nữ, hoặc hiện thân Tỳ-Kheo, Tỳ-Kheo-Ni, Ưu-Bà-Tắc, Ưu-Bà-Di, hoặc hiện thân Trời, Rồng, Dạ-Xoa, người và không người, hiện thân Y-Vương, hiện thân Dược-Thảo, thân người đi-buôn, thân kẻ nông-dân, hiện thân Tượng-Vương, thân Sư-Tử-Vương, hoặc thân Ngưu-Vương, hoặc thân Mã-Hình, hiện hình Đại-Địa, hiện hình Sơn-Vương, hiện hình biển-lớn, cả bốn loại sinh và năm loại hình ở trong ba cõi, chẳng trừ loại nào là không phải thân Duyên mệnh Địa-Tạng từ thể Pháp thân hiện ra cứu độ. Hiện vô số thân nhiều không kể xiết, dạo khắp sáu ngã độ thoát chúng-sinh, thường dùng thiện tâm phá cõi hữu-lậu. Chúng-sinh nếu thường không hay phát tâm tín hướng hãy dốc lòng thành lễ bái cúng dường Duyên mệnh Bồ-tát thì dù dao gậy cho đến thuốc độc cũng không hại nổi kẻ dùng tà thuật, bùa chú làm hại thì các thứ đó trở lại hại ngay, cũng ví như người ngữa mặt lên trời để nhổ nước bọt, hoặc giống như kẻ ngược gió tung tro chỉ bẩn thân mình." Bấy giờ Đế-Thích lại quỳ bạch Phật : "Lạy đức Thế-Tôn tại sao lại gọi Duyên-Mệnh Bồ-tát ? tướng đó thế nào ?" Phật dạy Đế-Thích : "Này thiện nam tử, Chân thiện Bồ-tát, tâm thường sáng tỏ viên mãn nên gọi là Như-Ý-Luân, tâm không ngăn ngại gọi Quán Tự-Tại, tâm không sanh diệt nên gọi là Duyên-Mệnh, tâm không tồi phá nên gọi Địa-Tạng, tâm không biên tế gọi Đại Bồ-tát, tâm không sắc tướng gọi Ma-ha-tát, các ông nên tin chớ đừng sanh tâm nghi ngờ phân biệt." Bấy giờ đại địa sáu cách chấn động, Duyên-Mệnh Bồ-tát từ đất hiện lên, gối hữu quỳ thẳng, cánh tay, bàn tay để thẳng ngang vai, gối tả duổi xuống, tay cầm tích trượng, cung kính bạch Phật : "Con cứ mỗi ngày, vào buổi sáng sớm thì nhập Thiền-Định, vào các Địa-ngục, giúp cho chúng-sinh lìa hết khổ nạn. Đời này, đời sau hễ thế-giới nào mà không có Phật, con đều hóa hiện dẩn dắt chỉ đường tu hành giải-thoát. Nếu Phật diệt độ về đời sau này, tất cả nam nữ, muốn con ban phúc, không kể ngày xấu sạch hay không sạch, chỉ cần người ấy hiếu dưỡng cha mẹ, kính thờ sư trưởng, nói năng khí sắc thường được thuận hòa, không hại người dân, chẳng hề giết chóc hoặc phạm tà dâm. Nếu trong mười ngày hay sáu ngày chay, hoặc ngày 18, ngày 24, hãy tự chính mình chuyên đọc kinh này và xưng tên con, con dùng pháp nhãn và sức uy thần chuyển ngay nghiệp báo, khiến cho hiện tiền được nhiều phúc quả, trừ tội vô gián, đắc quả Bồ-đề. Từ đời xa xưa cho mãi đến nay đã vô số kiếp, con thấy tất cả chúng-sinh sáu ngã đồng thể Pháp-tánh, không trước không sau, chẳng sai chẳng khác, do nghiệp vô-minh mà thấy các tướng có bề sai khác, sanh trụ dị diệt, lúc được lúc mất, nghĩ điều bất thiện, tạo nhiều ác nghiệp, lẩn quẩn sáu đường, kiếp kiếp cùng làm cha mẹ lẩn nhau, đời đời cùng làm anh em quyến thuộc, thảy đều thành Phật, khi con thành Phật nếu sót một kẻ nào chưa được độ, con thề không thành Vô-thượng Chánh-giác. Nếu có chúng-sinh biết rõ nguyện con, đời này đời sau muốn cầu sự gì, mà không thõa mãn thì con xin nguyện không thành Chánh-giác." Khi đó Phật khen Bồ-tát Duyên-Mệnh : "Hay thay ! Hay thay ! Chân thiện nam tử ! Khi ta diệt độ, đời ác mai sau, chúng-sinh tội khổ, giao ông tận độ. Đời này đời sau, dắt dẫn khéo léo, chớ để chúng-sinh sa vào ác thú, dù trong chớp nhoáng huống là đọa vào Vô-gián địa-ngục." Duyên-Mệnh Bồ-tát cung kính bạch Phật : "Lạy đức Thế-Tôn ! Xin Ngài chớ lo, con sẽ cứu vớt chúng-sinh sáu ngã, nếu có chúng-sinh quá ư thống khổ, con sẽ chịu thay. Nếu không đúng thế con thề không ngồi vào ngôi Chánh-giác." Lúc đó Thế-Tôn liền đọc bài kệ khen Ngài Duyên-mệnh : Hay lắm ! Hay lắm ! Này ông Duyên-mệnh Làm bạn hết thảy Các loài hữu-tình Chúng sanh lúc sống Ông là mệnh-chung Chúng-sanh chết thời Ông làm đạo-sư Chúng sanh ngu dốt Vô phúc chết yểu Đời này, đời sau Khi ta diệt độ Trong thời mạt pháp Các nước tao loạn Nhân-vương bất chính Giặc phương khác lại Chiến trận đao binh Ai cung kính niệm Duyên-Mệnh Bồ-tát Cầu gì không thỏa Không đúng ta nói Thực không có lý. Bấy giờ ba ngàn đại thiên thế-giới sáu lần chấn động, Văn-Thù Sư-Lợi, Phổ-Hiền Bồ-Tát, Ngài Kim-Cương-Tạng, Ngài Hư-Không-Tạng, Thánh Quán-Tự-Tại Bồ-Tát Ma-Ha-Tát, các Ngài cùng tiếng khác miệng bạch Phật : "Lạy đức Thế-Tôn chúng-sinh đời sau nếu nghe kinh này và hiệu Duyên-Mệnh lũ chúng con sẽ tùy thuận người đó làm cho tâm nhãn liền được sáng tỏ. Nếu cầu việc gì cũng được như ý, nếu không đúng thế con thề không thành Chánh-Giác." Lúc đó Phạm-Vương, Đế-Thích, bốn vị Thiên Vương trên trời mưa hoa cúng dường Như-Lai và đồng bạch Phật : "Lạy đức Thế-Tôn ! Chúng-sinh đời sau, nếu tự tâm mình không tranh phải trái, chẳng nghĩ thưởng phạt, thường trì kinh này và niệm danh hiệu Duyên-Mệnh Bồ-tát thì lũ chúng con và cả quyến thuộc hết lòng ủng hộ không rời ngày đêm, khiến cho nước đó cách trăm do tuần không hề tai nạn, nhân dân nước ấy đều được an ổn, thóc lúa được mùa, cầu gì cũng được. Nếu không như thế thì lũ chúng con không phải hộ đời và không trở lại được tánh bản giác." Lúc đó có hai Đồng-tử đứng hầu hai bên Duyên-Mệnh Bồ-tát : Một vị chưởng Thiện đứng hầu bên trái, mặc áo sắc trắng, cầm hoa sen trắng, điều-ngự Pháp-tánh. Một vị chưởng Ác, đứng hầu bên phải, áo màu sắc đỏ, cầm chày Kim-cương, hàng phục Vô-minh. Phật dạy đại chúng : "Các ông nên biết, hai đồng tử này : Pháp tánh _ Vô-minh, cũng như hai tay, hai chân Duyên-mệnh, trong tâm thường hằng không động cũng như bản thể chữ A. Nếu có chúng-sinh biết rõ tâm ấy chắc chắn thành tựu, diệt ngay ba độc, được sức tự tại, muốn cõi Phật nào tùy duyên được sanh. Nếu về đời sau, tất cả chúng-sinh cung kính cúng dường Duyên-Mệnh Bồ-tát không sanh nghi hoặc thì đời hiện tại mong cầu sự gì cũng được đầy đủ, về sau lại sanh Tịnh-Độ và được Pháp-Nhẫn Vô-Sanh." Sau khi Phật nói xong kinh này rồi tất cả đại hội lòng rất vui mừng, tin chịu vâng làm. Phật nói xong kinh Duyên-Mệnh Địa-Tạng Bồ-Tát ./.

No comments:

Post a Comment