Monday, July 23, 2012

NHÀ LẦU BA TẦNG

KINH BÁCH DỤ NHÀ LẦU BA TẦNG Thuở xưa có một người giàu có nhưng ngu độn. Một hôm, ông ta đến thăm một gia đình cự phú trong vùng. Thấy một tòa nhà ba tầng vô cùng mỹ lệ, cao rộng và sáng sủa, lòng ông ta rất thích, tự nghĩ: “Tiền bạc của ta cũng đâu có thua hắn, lẽ nào ta không xây được một cái nhà lầu như thế”. Về đến nhà, ông ta lập tức cho mời vị kỹ sư trưởng xây dựng đến hỏi: - Có phải ông đã làm tòa nhà lầu mỹ lệ kia không? Vị kỹ sư trả lời: - Vâng, chính là tôi làm. Nghe vậy, ông phú hộ liền bảo: - Nay ông hãy xây ngay cho tôi tòa nhà như của ông ta. Vị kỹ sư trưởng liền cho thợ khởi công đào móng, đắp nền, xây tường làm nhà. Ông nhà giàu ngu ngốc nọ thấy thợ tiến hành làm móng, xây tường, phòng ốc ngổn ngang, ngạc nhiên liền hỏi vị kỹ sư trưởng: - Các ông muốn xây cái gì vậy? Vị kỹ sư trả lời: - Thì làm nhà lầu ba tầng. Ông phú hộ liền nói ngay: - Tôi chưa cần hai tầng dưới. Ông hãy cho thợ xây ngay tầng trên cùng cho tôi. Vị kỹ sư trưởng liền bảo: - Việc ấy không thể nào được. Làm gì có việc không cất tầng trệt mà có thể xây tầng hai, không có tầng hai thì làm sao có thể xây tầng ba được. Gã nhà giàu ngốc nghếch vẫn nằng nặc: - Tôi nay không dùng hai tầng dưới. Ông chỉ xây tầng trên cùng cho tôi thôi. Mọi người lúc bấy giờ biết chuyện đều chê cười ông ta: - Không cất tầng một thì làm sao có thể xây tầng thượng cơ chứ! ***Câu chuyện này dụ cho một số người trong bốn chúng đệ tử của Đức Phật không chịu nỗ lực, tinh cần tu tập, quy kính Tam bảo, lười biếng giải đãi mà lại mong cầu thánh quả, còn tuyên bố: “Tôi nay không cần trải qua ba thánh vị bậc dưới chỉ mong chứng đắc tứ quả A-la-hán mà thôi”. Những người như thế cũng sẽ bị mọi người cười chê giống như ông nhà giàu ngu ngốc trên không khác.

No comments:

Post a Comment