Tuesday, January 2, 2018

LÀM SAO CHUYỂN HOÁ THAM ÁI (Bài 11)

Đến giai đoạn này thì chắc hẳn Bạn đã thực hành được một số bước căn bản. Bất cứ cái gì khi Bạn xúc chạm qua 5 căn thì Bạn chỉ còn nhận biết và quán xét kỹ như là những cái thân xác mục rã từ từ và thối tha. Bạn sẽ theo đó tăng trưởng tri thức về sự hoại diệt của các pháp. Các pháp đều bị huỷ hoại và bản chất thối tha.

Do đó Bạn sẽ không còn ưa thích hay dính mắc đến các vật hay đối tựợng mà Bạn trực đối, dù rằng đối tựơng đó có đẹp mỹ miều đến đâu chăng nữa thì cũng chỉ là một cái thây ma đang chết mòn và rữa thối, hay là một cái thùng phân di động. Cái tri thức này sẽ được chuyển hoá thành năng lượng Tuệ Giác trong não bộ của Bạn. Cuối cùng thì cái thây ma thối rữa đó đã trở thành đề mục của sự thiền quán.

Liệu như vậy nó sẽ tạo ra cảm thọ gì không ? Dĩ nhiên là Có. Nó sẽ tạo ra sự cảm thọ tiêu cực.

Nếu Bạn tiếp tục và liên tục quán xét nó như là tiến trình của chuyển hoá năng lượng; thay đổi từ sự dính mắc vào một đối tượng (thí dụ là ngừoi đẹp mỹ miều) thành năng lượng trí tuệ nhận biết cái thây ma từ từ mục rã thì Sự tăng trưởng nhận thức đưa đến sự phát triển năng lượng tích cực của trí tuệ về Sự Khổ, bản chất và tiến trình Sinh Diệt của Khổ.

Sự chuyển hoá thăng hoa trí tuệ này sẽ trợ giúp và hướng Bạn đến sự quán triệt một cách tự nhiên về tiến tình thành lập của năng lượng cảm thọ (thích, ghét, trung hoà, hỗn tính) trên não bộ của Bạn. Sự hiểu lầm về cảm thọ lại chính là tảng đá lớn từ lâu nay đã ngăn trở bước đường hành trình của Bạn vào Niết Bàn.

Bây giờ chúng ta thử tư duy ngược dòng một chút nhé.

Tại sao Bạn là cái Bạn đang là ? Cái nguyên nhân gì thúc đẩy Bạn trở thành cái như thế này ?.

Để dễ hiểu chúng tôi xin vắn tắt như sau. Bạn ở đây và là cái đang là vì Bạn có ưa thich – tham ái – muốn ở đây và trở thành cái hay cách làm mà Bạn đang ưa thích.

Bạn ở trong cõi ta bà vì Bạn ưa thich nó trong những kiếp thời gian quá khứ. Đơn giản thế thôi. Nếu Bạn nhàm chán chỗ nào đó thì Bạn có còn muốn quay trở lại chỗ đó để thăm viếng hay không ? khoan nói chuyện quay về nơi đó để sinh sống. Câu trả lời rõ ràng và chắc chắn là Không.

Trong nhiều tiến kiếp Bạn đã tích luỹ một cái khát ái (dù xấu hoặc tốt) về sự hiện hữu; chính cái khát ái đó là một loại năng lượng kích tác để Bạn quay trở lại nơi này. Bạn đã huân tập sự khát ái đó qua những sự cảm thọ nơi nghe, nhìn, ngửi, nếm, xúc chạm, yêu ghét, ăn, ngủ, làm tình… Bạn thưởng thức những hoạt động này với nhiệt thành một cách vô tình hay hữu ý. Nhưng kết quả của nó là tăng trưởng năng lượng Tham Ái (desires) và Bạn sẽ tái sanh theo cái năng lượng đó. Nguyên lý hấp dẫn tương tác (universal law of interactive attraction) ứng dụng ở đây và đó là nguyên lý hoạt tác không ngừng vô chủ của vũ trụ. Những cái hoạt động tương tác này đều được ghi nhận nơi bộ não của Bạn. Các hoạt động quá khứ là nhân thì sự hiện hữu là quả. Năng lượng Tham Ái trong thời quá khứ sẽ sản xuất thêm Tham Ái trong hiện tại, và cứ như thế mãi tăng trưởng. Đó là lý do tại sao đức Phật báo trước: Củi hết thì Lửa tắt.

Vậy thì Nguyên Nhân của Khát Ái là gì nhỉ ?

Phân tích theo mục đích của sự hành pháp thì Khát Ái có thể được tạm xếp vào 3 loại chính tuỳ theo tính chất của nó: Tốt, Xấu, Trung Tính. Tham Ái cũng có thể xếp theo trạng tính: Dục Ái (hình thái), Sắc Giới (Không có hình tướng) và Vô Hình Ái (Siêu hình hay Tưởng). Những loại năng lượng này kích tác cho các chủng tử tái sinh trong 3 cõi như được kinh điển mô tả; hay là 31 cõi nhân thiên (hệ Nam Truyền Pali).

Nếu Bạn liên tục quán xét trạng thái Sinh và Diệt của Danh và Sắc thì chúng thực ra chẳng có chủ thể, tự tánh và dĩ nhiên hệ quả là đau khổ khi chúng ta dinh mắc. Nó chẳng là gì cả. Chúng chỉ là những tiến trình sanh diệt của sự nhận biết của Thức. Sắc do 4 yếu tố và 5 uẩn; toàn là những biến dạng tương tác của năng lượng. Danh (Tâm) chỉ là sản phẩm của Não bộ; nghĩa là chúng cũng là một phần của cơ thể vật lý của Bạn (Sắc). Cho nên nói phân ra Danh Sắc để dễ hiểu trong lúc thực hành mà thôi. Tất cả chỉ là năng lượng; Toàn thân chỉ gồm 108 nguyên tử.

Quán xét trên vô ngã, khổ, vô thường dễ dẫn đến ngộ nhận vì tất cả những thứ này chỉ là tróng rỗng vì chúng chỉ thành hình qua cái Tưởng giả tạo không thực. Tuy nhiên, cái thuyết này đã có mặt từ bao thế kỷ trong các văn bản được xem là ghi lại lời dạy của đức Phật..

Thế thì Khát Ái thực sự là gì ? Tánh chất của nó là gì ?

Nó là sự tích luỹ kiến thức về Thức (năng lượng nhận biết cognitive perception) thông qua 5 căn khi chúng xúc chạm với các hiện tượng, hình thái, màu sắc, âm thanh bên ngoài thân.  Bộ não của chúng ta có khả năng tuyệt vời lưu trữ, phân loại các thông tin các đối tượng hay sự kiện. Nó cũng có khả năng tự đặt tên và phiên dịch đối tượng theo cảm thọ. Những cái thông tin nhạy cảm tạo ra sự rung động được hoán chuyển thành năng lượng tham ái và tiếp tục đẩy những cái năng lượng này xa thêm hơn nữa hoặc thiết lập ra những cái tham ái khác.


Các nhà học giả Phật học và những hành giả thường gọi đó là Tiến Trình Tái Sinh hoặc Sự Tiếp Tục Hiện Hữu. (Có cái hiện hữu từ những cái trống rỗng !!!)

No comments:

Post a Comment