HOW TO ERADICATE FEELINGS VEDANA (Lesson 33)
LÀM SAO HUY DIỆT CẢM THỌ VEDAN (Bài 33)
LÀM SAO HUY DIỆT CẢM THỌ VEDAN (Bài 33)
BUDDA teaches us to catch a poinsoned snake by catching its head, not its tail. Similarly, to destroy vedana feelings you must destroy the causes not the effects.
What are the causes of Feelings Vedana ?
The normal assumption is that there is existence of body and mind; two separate interactive entities. Such normal assumption leads to the illusion concept of I, Me, Mine. There is no such thing as Mind, only the body and its brain activities; which in reality the body and its activities.
A man is mentally trained to recognize certain things and phenomenon in particular ways influenced by culture, up bringing, social interaction, environment, personality, family, friends etc... What he sees is not what actually is. In so many days, man is trained by what he sees, smells, hears etc... and thereby generate feelings Vedana attaching to it. Mind (Nama) affects Body (Rupa) and vice versa. Body affects mental formations and vice versa. Both interacts with each other and give feed backs to each other. There is also another possibility that such interaction generates a third Namarupa concept. All these registered in your little brain; we then give it a name: the consciousness (Bhuddology terminology). It should correctly be called cognitive perception.
Is there then five Khandas as per Buddhist doctrine ? Possibly not. There is only the phenomenon of arising and vanishing. Every materials vanish into cells and cells contribute to the new existence. Energy is transformed into atoms and atoms contributed to the establishment of materials. Matters and Energy interaction is indispensable as per famous Einstein mathematic equation E=MC2. Causes and effects are interchangeable. Nothing else. Then why is man attached to such arising and vanishing ? He has been mentally indoctrinated by 5 sense organs from the unknown beginning. By ignorance, he takes it as reality.
If you contemplate five khandas or matters or energy as arising and vanishing, then there is no khandas ; only arising and vanishing is contemplated in every minute. Body and Mind lost its forms, and its influence on your thinking and cognitive system. Man, woman, dog, cat... etc .... all vanish in a second. That is the sate of mind of a Anagami Puggala. Wrong perception is transformed into right seeing (Samantha ditthi). Upadanakkhanda of five khandas is eliminated. He will not cling to the five khandas any more. Craving is thereby stopped.
LÀM SAO TIÊU DIỆT CẢM THỌ ? (Bài 33) Tiếng Việt
Đức Phật dạy : Bắt rắn độc phải bắt bằng đầu, chớ bắt đuôi nó mà bị nó cắn chết. Cũng như thế, muốn tiêu diệt cảm thọ phải tiêu diệt cái nguyên nhân của nó. Chớ đi tìm cái hâu quả của nó, vô ích.
Vậy thì nguyên nhân của Cảm Thọ là gì ?
Thông thường từ bao lâu nay mọi ngừoi đều công nhận là Thân và Tâm là hai thực thể riêng biệt. Do đó dẫn đến sự nhầm lẫn chấp thủ có cái Ta, Tôi, Ngã. Thực ra chẳng có cái Tâm nào cả. Chỉ có cái bộ não (hoàn toàn vật lý) và các hoạt động của não bộ. Có nghĩa là chỉ có cái Thân và các họat động của Thân. Thế thôi.
Con ngừoi từ lúc sinh ra đã được huân tập ghi nhận vào bộ não những thông tin dữ liệu về phong tục tập quá, gia đinh, xã hội, giáo dục, môi trường, bạn bè, vân vân... cho nên sẽ nhìn, quan sát, nhận biết đối tượng hay hiện tượng theo những cái đó. Cái Bạn nhìn thực sự chẳng phải đơn thuần là cái nó thực sự là. Những cái Bạn thu nhận được là kết hợp của những thông tin dữ liệu thu thập qua 5 căn sau bao nhiêu ngày và do đó sinh ra những cảm xúc nội tại. Tâm ảnh hưởng Thân. Thân ảnh hưởng những yếu tố nội thân và ngược lại. Cả hai tương tác với nhau để có thể sanh ra một sản phẩm thứ ba. Tất cả những cái dữ liệu thông tin này được lưu trữ trong cái bộ não bé tí của Bạn. Chúng ta đặt cho nó cái tên mỹ miều: Thức. Thực ra nó nên được gọi là cái khả năng nhận biết và tái nhận biết.
Thế thì có 5 cái uẩn như Phật học thường liệt kê hay không ? Có thể là không. Chẳng có cái uẩn nào ngọai trừ các hiện tượng và tiến trình sinh và diệt. Các vật chất tác hợp vào một nguyên tố và nguyên tố đó được sinh ra. Năng lựợng được chuyển hoá thành vật chất và ngược lại trong một công thức khoa học nổi tiếng của khoa học gia Einstein : E=mc2. Chẳng có cái gì cả gọi là Uẩn thực sự cả ngoại trừ sự tương tác của nhân và quả. Thế thì tại sao Bạn lại dính mắc tới 5 uẩn sinh diệt và bị chúng sai khiến trong suốt cuộc đời của Bạn như thế ? Thực ra Bạn đã bị huân tập hành xử tư duy qua bộ não thông qua 5 căn từ vô thủy; lâu lẳm rồi. Vì vô minh (thiếu trí tuệ) Bạn nhận lầm chúng là sự thực (chân đế).
Nếu Bạn nhận biết rõ năm uẩn chỉ là tiến trình của sự sinh và diệt, đến và đi, thì chẳng có cái uẩn nào thực sự có mặt cả. Chỉ còn lại sự sinh và diệt mà thôi. Tiến trình sinh diệt này xảy ra trong từng sát na của sự sống, của từng hơi thở. Cái Thân (tứ đại) và Tâm (ngũ uẩn) cũng chỉ là tiến trình sinh diệt, và bị nhận diện rõ rệt nên ảnh hửong của chúng theo đó bị triệt tiêu. Chúng không còn ảnh hửong trên não bộ của bạn nữa. Các hình bóng, giả định, khái niệm và ý thức chấp thủ trên những quy định như con nguời, đàn ông, đàn bà, chó, mèo... vân vân đều bị triệt tiêu.
Đó là tình trạng tuệ giác của Anagami (A Na Hàm). Thân kiến (Tà Kiến) bị triệt tiêu và Chánh Kiến đuợc xây dựng và tăng trưởng. Sự chấp thủ vào 5 uẩn cũng tan rã. Không có Thủ thì Tham Ái cũng không có xảy ra trong tưong lai. Sự hiện hữu và khao khát về sự hiện hữu chấm dứt khi hành giả thức tỉnh sau giấc mơ hiện hữu (dream of existence) từ vô luợng kiếp.
Đức Phật dạy : Bắt rắn độc phải bắt bằng đầu, chớ bắt đuôi nó mà bị nó cắn chết. Cũng như thế, muốn tiêu diệt cảm thọ phải tiêu diệt cái nguyên nhân của nó. Chớ đi tìm cái hâu quả của nó, vô ích.
Vậy thì nguyên nhân của Cảm Thọ là gì ?
Thông thường từ bao lâu nay mọi ngừoi đều công nhận là Thân và Tâm là hai thực thể riêng biệt. Do đó dẫn đến sự nhầm lẫn chấp thủ có cái Ta, Tôi, Ngã. Thực ra chẳng có cái Tâm nào cả. Chỉ có cái bộ não (hoàn toàn vật lý) và các hoạt động của não bộ. Có nghĩa là chỉ có cái Thân và các họat động của Thân. Thế thôi.
Con ngừoi từ lúc sinh ra đã được huân tập ghi nhận vào bộ não những thông tin dữ liệu về phong tục tập quá, gia đinh, xã hội, giáo dục, môi trường, bạn bè, vân vân... cho nên sẽ nhìn, quan sát, nhận biết đối tượng hay hiện tượng theo những cái đó. Cái Bạn nhìn thực sự chẳng phải đơn thuần là cái nó thực sự là. Những cái Bạn thu nhận được là kết hợp của những thông tin dữ liệu thu thập qua 5 căn sau bao nhiêu ngày và do đó sinh ra những cảm xúc nội tại. Tâm ảnh hưởng Thân. Thân ảnh hưởng những yếu tố nội thân và ngược lại. Cả hai tương tác với nhau để có thể sanh ra một sản phẩm thứ ba. Tất cả những cái dữ liệu thông tin này được lưu trữ trong cái bộ não bé tí của Bạn. Chúng ta đặt cho nó cái tên mỹ miều: Thức. Thực ra nó nên được gọi là cái khả năng nhận biết và tái nhận biết.
Thế thì có 5 cái uẩn như Phật học thường liệt kê hay không ? Có thể là không. Chẳng có cái uẩn nào ngọai trừ các hiện tượng và tiến trình sinh và diệt. Các vật chất tác hợp vào một nguyên tố và nguyên tố đó được sinh ra. Năng lựợng được chuyển hoá thành vật chất và ngược lại trong một công thức khoa học nổi tiếng của khoa học gia Einstein : E=mc2. Chẳng có cái gì cả gọi là Uẩn thực sự cả ngoại trừ sự tương tác của nhân và quả. Thế thì tại sao Bạn lại dính mắc tới 5 uẩn sinh diệt và bị chúng sai khiến trong suốt cuộc đời của Bạn như thế ? Thực ra Bạn đã bị huân tập hành xử tư duy qua bộ não thông qua 5 căn từ vô thủy; lâu lẳm rồi. Vì vô minh (thiếu trí tuệ) Bạn nhận lầm chúng là sự thực (chân đế).
Nếu Bạn nhận biết rõ năm uẩn chỉ là tiến trình của sự sinh và diệt, đến và đi, thì chẳng có cái uẩn nào thực sự có mặt cả. Chỉ còn lại sự sinh và diệt mà thôi. Tiến trình sinh diệt này xảy ra trong từng sát na của sự sống, của từng hơi thở. Cái Thân (tứ đại) và Tâm (ngũ uẩn) cũng chỉ là tiến trình sinh diệt, và bị nhận diện rõ rệt nên ảnh hửong của chúng theo đó bị triệt tiêu. Chúng không còn ảnh hửong trên não bộ của bạn nữa. Các hình bóng, giả định, khái niệm và ý thức chấp thủ trên những quy định như con nguời, đàn ông, đàn bà, chó, mèo... vân vân đều bị triệt tiêu.
Đó là tình trạng tuệ giác của Anagami (A Na Hàm). Thân kiến (Tà Kiến) bị triệt tiêu và Chánh Kiến đuợc xây dựng và tăng trưởng. Sự chấp thủ vào 5 uẩn cũng tan rã. Không có Thủ thì Tham Ái cũng không có xảy ra trong tưong lai. Sự hiện hữu và khao khát về sự hiện hữu chấm dứt khi hành giả thức tỉnh sau giấc mơ hiện hữu (dream of existence) từ vô luợng kiếp.
No comments:
Post a Comment